E-mail : Quickwashthailand@gmail.com Tel : 092-281-2771

5 เหตุผล ทําไมธุรกิจออนไลน์ จึงเติบโตและเป็นที่นิยมในปัจจุบัน?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าธุรกิจแรกที่คนในสังคมปัจจุบันนึกถึงเมื่อคิดอยากจะเริ่มทำธุรกิจคือ ธุรกิจออนไลน์ ควิกวอชเลยจะพาทุกคนมาทำความรู้จักธุรกิจประเภทนี้ และหาคำตอบไปพร้อมกันว่า ทำไมธุรกิจออนไลน์จึงเติบโตและเป็นที่นิยมได้มากขนาดนี้กัน

 

ธุรกิจออนไลน์ คืออะไร?

ธุรกิจออนไลน์ เป็นธุรกิจที่ดำเนินกิจการผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค ซึ่งมักจะเป็นการขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ต หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า E-Commerce โดยส่วนใหญ่จะดำเนินการขายผ่านแพลตฟอร์มยอดนิยมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์, Facebook page, Instagram หรือแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ที่เข้ามามีบทบาทอย่างมากในช่วงหลังสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 อย่าง Shopee, LAZADA และ Tiktok Shop โดยประเภทของธุรกิจออนไลน์นั้นมีความหลากหลายมากขึ้นตามความต้องการของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขายอาหารออนไลน์ ธุรกิจสายสุขภาพ ธุรกิจบันเทิงสร้างคอนเทนต์ออนไลน์ หรือการทำการตลาดแบบ Affiliate ที่แม้ไม่มีสินค้าก็สามารถสร้างรายได้ขึ้นมาได้ 

จากข้อมูลของบริษัทวิจัยด้านการตลาดอย่าง eMarketer ได้ทำการสำรวจว่า ในปี 2020 ที่โลกเจอกับ COVID-19 เต็มรูปแบบครั้งแรก ปรากฎว่ายอดขายสินค้าออนไลน์ทั่วโลก (Retail E-Commerce Sales) มีมูลค่าสูงถึง 4.2 ล้านล้านดอลลาร์ เติบโตถึง 26% สวนทางกับยอดขายหน้าร้านทั่วโลก (Retail Sales) ที่ติดลบราว 3% ในขณะที่ในปี 2021 มูลค่ายอดขายสินค้าออนไลน์ทั่วโลกจะเติบโตสูงขึ้นไปอีกที่ 17% และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องไปอีกเฉลี่ยปีละ 11% ยาวไปจนถึงปี 2025 เลยทีเดียว ซึ่งข้อมูลชุดนี้ช่วยยืนยันว่าธุรกิจออนไลน์เป็นธุรกิจที่กำลังมาแรง และเติบโตอย่างต่อเนื่องจริงๆ เราจึงอยากพาทุกคนไปหาคำตอบว่าทำไมธุรกิจออนไลน์ถึงเติบโตได้มากขนาดนี้กัน

 

ทําไมธุรกิจออนไลน์จึงเติบโตและเป็นที่นิยมในปัจจุบัน?


1. ซื้อขายง่าย ๆ เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต
เหตุผลแรกที่ทำให้ธุรกิจออนไลน์เป็นที่นิยมและเติบโตไว คือ ปัจจุบันเป็นยุคแห่งดิจิทัล ยุคที่ทุกคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ ทำให้การซื้อขายสินค้าและบริการเป็นเรื่องง่ายตามไปด้วย ตอบสนองความต้องการความสะดวกสบายให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยผู้ซื้อสามารถเข้าถึงสินค้าได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เพียงปลายนิ้วคลิกเข้าแอปพลิเคชัน หรือเว็ปไซต์ต่าง ๆ โดยไม่ต้องเสียเงินและเวลาเพื่อไปหน้าร้าน และผู้ขายสามารถสร้างธุรกิจได้ง่าย ๆ สามารถตอบโต้กับลูกค้าได้ตลอดเวลาเพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต และไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ซึ่งนั่นนำไปสู่เหตุผลข้อที่สอง

QW nurturing มีพื้นที่


2. ธุรกิจออนไลน์ต้นทุนต่ำ กำไรสูง
อย่างที่บอกไปในข้อแรกว่าเพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตก็สามารถสร้างธุรกิจออนไลน์ได้ ไม่จำเป็นต้องหาเช่าพื้นที่หน้าร้าน สามารถบริหารกิจการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้เลย แถมยังสามารถเริ่มธุรกิจได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องเสียค่าจ้างคน นอกจากจะช่วยลดต้นทุนในเรื่องหน้าร้านและแรงงานได้แล้ว ธุรกิจออนไลน์บางประเภทยังไม่จำเป็นต้องเสียเงินสั่งสต็อคสินค้าไว้กับตัว ยกตัวอย่างเช่น การทำตลาดแบบ Affiliate เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ใช้การรีวิว เชิญชวน หรือแนะนำสินค้าและบริการต่างๆ ผ่านลิงก์ที่กำหนดไว้ หากมีคนกดเข้าไปซื้อสินค้าและบริการดังกล่าว ผู้ที่แนะนำก็จะได้รายได้กลับมาในรูปแบบค่าคอมมิชชั่น ธุรกิจออนไลน์จึงจัดเป็นธุรกิจที่ใช้ทุนทรัพย์น้อยในการสร้างธุรกิจ และมีลู่ทางในการสร้างกำไรได้ค่อนข้างสูง


3. สร้างยอดขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง
การนำสินค้าของเราไปฝากไว้ในช่องทางการขายออนไลน์ ทำให้ลูกค้าของเราสามารถเข้าถึงสินค้าของเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยที่เราไม่จำเป็นต้องนั่งเฝ้าตลอด ต่างจากการขายแบบมีหน้าร้านที่จำเป็นต้องสแตนด์บายอยู่กับสินค้าอยู่เสมอ อีกทั้งยังมีเวลาเปิดปิดที่ค่อนข้างจำกัด ทำให้ยอดขายสินค้าน้อยกว่าการขายแบบออนไลน์หลายเท่าตัว ธุรกิจออนไลน์จึงเป็นธุรกิจแรก ๆ ที่นักธุรกิจมือใหม่ตัดสินใจเริ่มทำ


4. มีระบบสำหรับขยายธุรกิจและเพิ่มยอดขาย
แต่ละแพลตฟอร์มต่างพัฒนาระบบและลูกเล่นต่าง ๆ ให้เอื้อต่อการขยายธุรกิจออนไลน์ ยกตัวอย่างเช่น การมีเครื่องมือรายงานสถิติการเข้าชมสินค้าและบริการ ระยะเวลาในการเข้าชม และข้อมูลอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับการวิเคราะห์ในด้านต่างๆ ของการทำธุรกิจออนไลน์ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยทำให้เราสามารถวิเคราะห์และวางกลยุทธ์ของธุรกิจให้ส่งไปถึงกลุ่มเป้าหมายตัวจริงได้ และช่วยให้เพิ่มยอดขายของเราให้สูงขึ้นตามไปด้วย ทำให้ธุรกิจออนไลน์สามารถบริหารได้ง่ายขึ้น และเติบโตอย่างรวดเร็ว

QW nurturing Franchise


5. สินค้าสามารถกระจายไปได้ทั่วโลก
เหตุผลสุดท้ายที่ทำให้ธุรกิจออนไลน์เติบโตอย่างมากในปัจจุบัน คือ ธุรกิจออนไลน์สามารถกระจายสินค้าไปได้ทั่วโลก ผ่านการยิงโฆษณา โดยแต่ละแอปพลิเคชันจะเก็บข้อมูลความสนใจของผู้บริโภคมาใช้สำหรับการโฆษณาสินค้าที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปกติที่เราทำธุรกิจแบบมีหน้าร้าน เราจะสามารถสร้างการรับรู้ให้กับสินค้าของเราได้เพียงแค่บริเวณใกล้เคียงหน้าร้านเท่านั้น หากสนใจโฆษณาก็ต้องใช้ต้นทุนที่สูง แต่การทำธุรกิจออนไลน์สามารถโฆษณาสินค้าของเราไปได้ไกลมากขึ้น ในราคาที่ถูกกว่า สร้างการรับรู้เป็นวงกว้าง ลูกค้าที่อยู่คนละจังหวัดกันสามารถเข้าถึงสินค้าได้มากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นคือสามารถส่งออกต่างประเทศไปทั่วโลกได้อีกด้วย แม้การยิงโฆษณาออนไลน์จะมีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงมาก ขึ้นอยู่กับแต่ละปัจจัย แต่ถ้าหากวางแผนไม่ดีก็อาจทำให้ขาดทุนได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรวางแผนการใช้เงินในส่วนนี้ให้รอบคอบและคุ้มค่าที่สุด



จากเหตุผลทั้งหมดที่บอกไปก็อาจจะทำให้เข้าใจได้มากขึ้นว่าเพราะอะไร ธุรกิจออนไลน์จึงเติบโตและเป็นที่นิยมในหมู่นักธุรกิจมือใหม่ได้มากขนาดนี้ ใครที่กำลังลังเลว่าจะทำธุรกิจออนไลน์ดีไหม? หวังว่าหลังจากอ่านบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ส่วนใครที่มีพื้นที่ หรือ มีเงินทุนแต่ไม่รู้จะเริ่มทำธุรกิจอะไรดี ควิกวอชขอนำเสนอธุรกิจที่บริหารจัดการง่าย ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ รายงานยอดขายแบบเรียล์ไทม์ ไม่ต้องปวดหัวเรื่องจัดการคน อย่างธุรกิจร้านล้างรถอัตโนมัติของ Quickwash ไว้พิจารณาอีกหนึ่งธุรกิจ ใครที่สนใจศึกษาโมเดลธุรกิจของควิกวอชเพิ่มเติม คลิกด้านล่างได้เลย!

Dowload E-Book

Panida Nue

Panida Nue

Content Creator

Related posts

การตลาด 1.0 ยุคทุนนิยม แห่งการผลิตและพัฒนาสินค้า

Marketing 1.0

การตลาด Marketing 101 เน้นเรื่องสินค้า เริ่มจากประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 1950...

Continue Reading

10 ไอเดีย สร้าง Passive Income

ทุกวันนี้ทำงานมีแหล่งรายได้จากทางเดียวอาจไม่ตอบโจทย์สำหรับการใช้ชีวิตในปัจจุบัน...

Continue Reading

การตลาด 2.0 ยุคแห่งผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมาย

กระบวนการต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดการซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนสิ่งของ...

Continue Reading