E-mail : Quickwashthailand@gmail.com Tel : 092-281-2771

5 สิ่งสำคัญ ที่คนใช้รถ EV ต้องรู้

รถ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้า กำลังเป็นที่นิยม เพราะเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ดีสำหรับผู้ต้องการซื้อยานพาหนะ ด้วยพลังงานสะอาด ทันสมัย และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

5 สิ่งสำคัญ ที่คนใช้รถ EV ต้องรู้

มาทำความรู้จักกับ 5 สิ่งสำคัญที่คนใช้รถ EV ต้องรู้ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับคำว่า EV กันดีกว่าค่ะ EV คำนี้ย่อมาจาก “EV-Electric Vehicle” หรือยานยนต์ไฟฟ้า ในประเทศไทยกำลังเริ่มเป็นที่นิยมและเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ดีสำหรับผู้ต้องการซื้อยานพาหนะมาใช้สอย และสำหรับผู้ที่ใช้รถ EV แล้วมาทำความรู้จักให้มากขึ้นกันผ่าน 5 สิ่งสำคัญนี้กันค่ะ

  1.      การชาร์จ 1 ครั้งสามารถวิ่งได้ไกลแค่ไหน

รถยนต์ไฟฟ้ามีทั้งหมดด้วยกัน 4 ประเภท แต่ว่ายอดขาย 4 ล้านคันที่นับกันว่าเป็น “รถ EV” เฉพาะรุ่นที่เสียบปลั๊กชาร์จไฟฟ้าเข้าแบตเตอรี่ได้ มี 2 ประเภท คือ Plug-in Hybrid (PHEV) และ Battery Electric Vehicle (BEV) 

- PHEV คือการใช้พลังงานผสมระหว่างน้ำมันเชื้อเพลิง และไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่เสียบปลั๊กชาร์จไฟได้ โดยระยะทางที่ใช้ไฟฟ้าวิ่งได้จะขึ้นอยู่กับความจุของแบตเตอรี่ ส่วนใหญ่ความจุแบตเตอรี่อยู่ที่ 6-14 kW วิ่งได้ 25-50 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง

- BEV คือ การขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่แบบ 100 % จึงไม่มีการปล่อยมลพิษทางอากาศ ต้องชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่โดยตรงเท่านั้น มีความจุแบตเตอรี่อยู่ที่ 60-90 kW วิ่งได้ 338-473 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง

 

  1.       ใช้รถยนตร์ไฟฟ้า Ev ประหยัดกว่ารถยนตร์ธรรมดาจริงไหม

หากพูดถึงค่าใช้จ่ายค่าไฟในการชาร์จรถยนตร์ไฟฟ้าหากนำมาเทียบกับรถยนตร์ธรรมดาที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง รถยนตร์ไฟฟ้าประหยัดกว่าถึง 3 เท่า!! โดยอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง จะอยู่ที่ 3 บาท/กิโลเมตร ส่วนค่าไฟในการชาร์จรถ EV จะอยู่ที่ราวๆ 0.7 – 1 บาท/กิโลเมตร เท่านั้น แต่หากชาร์จตามสถานที่อื่นๆ ก็อาจจะมีเพิ่มค่าบริการอีกเล็กน้อย แล้วแต่สถานที่

 

  1.       การชาร์จในแต่ละครั้ง ใช้เวลาในการชาร์จนานแค่ไหน

เวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์ EV แต่ละคันไม่เท่ากัน เนื่องจากมีขนาดความจุของแบตเตอรี่ที่ต่างกัน หากใช้สายชาร์จแถม (Mode 2) ก็จะทำให้ใช้เวลาชาร์จนาน ชาร์จได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ หากใช้ชาร์จรถไฮบริด (Hybrid) ที่มีแบตเตอรี่ขนาดเล็ก ความจุ 6 – 14 kW จะใช้เวลาประมาณ 3 – 7 ชั่วโมง และหากเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ แบตเตอรี่จะมีขนาดใหญ่ 60 – 90 kW ใช้เวลาชาร์จนานถึง 40 ชั่วโมง

New call-to-action

  1.       รถ EV สามารถชาร์จที่บ้านได้ไหม ปลอดภัยหรือเปล่า ?

สายชาร์จที่แถมมากับตัวรถ เป็นแค่ Emergency Charge ! (สาย Mode 2) เหมาะสำหรับการชาร์จ “เพียงชั่วคราวสั้นๆ ในยามฉุกเฉิน!” ที่แบตเตอรี่รถ EV หมดนอกบ้านในยามฉุกเฉินเท่านั้น ไม่ได้ออกแบบมาใช้สำหรับเสียบชาร์จกับปลั๊กไฟบ้านเป็นเวลานาน หรือประจำ เนื่องจากอาจเกิดความร้อนสะสมที่เต้าเสียบไฟบ้าน อาจส่งผลให้ระบบไฟบ้านเกิดปัญหาได้ ดังนั้นเมื่อชาร์จเต็มแล้วควรถอดปลั๊กทันที

สาเหตุเกิดจากสายไฟบ้านทั่วไปในไทยทนกระแสไฟได้เพียง 10 A หรืออาจน้อยกว่า แต่สายชาร์จแถม สามารถดึงกระแสไฟสูงสุดถึง 12A ซึ่งเกินจากสายไฟบ้านรับได้! หากต้องการใช้อย่างปลอดภัย ต้องเดินสายไฟใหม่ขนาด 4  Sq.mm. ขึ้นไป สำหรับเฉพาะเต้าเสียบนี้เท่านั้น โดยไม่พ่วงกับอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ และที่สำคัญจะต้องมีระบบสายดินด้วย

 

  1.       ที่ชาร์จตามปั๊มแบบรวดเร็ว สามารถชาร์จรถ EV ได้ทุกรุ่นไหม?

การชาร์จไฟแบบ DC Quick Charge (Mode 4) ตามที่เห็นในปั๊มน้ำมันในต่างประเทศ รองรับแค่รถประเภท BEV แค่เพียงไม่กี่ยี่ห้อ เท่านั้นเช่น Tesla, Nissan Leaf, BMW i3/i8 เป็นต้น (ไม่สามารถชาร์จรถ PHEV ส่วนใหญ่ได้) แม้ว่าจะชาร์จได้เร็วมากเพียง 20 นาทีก็เกือบเต็ม แต่หากใช้เป็นประจำ มีโอกาสทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วกว่ากำหนด ควรใช้แค่ 2 ใน 10 ของการชาร์จทั้งหมด ส่วนอีก 8 ใน 10 ควรชาร์จแบบ AC charge โดยใช้เครื่อง Wallbox EV Charger (Mode 3) หรือ สายแถม (Mode 2)

แต่ทั้งนี้ในไทยยังมี DC Quick Charge Station ให้บริการน้อยมาก มีเพียงแต่ AC Charge ตามห้างหรือปั๊ม ซึ่งบางที่มีหัวชาร์จไม่ครบทุกประเภท จึงอาจไม่สามารถชาร์จรถบางยี่ห้อได้ เพราะรถจากแต่ละประเทศก็มีหัวชาร์จที่แตกต่างกัน เช่น รถสหรัฐอเมริกา รถญี่ปุ่น เป็นหัวชาร์จ Type 1, รถยุโรป เป็นหัวชาร์จ Type 2, รถจีนเป็นหัวชาร์จ GB/T อีกทั้งยังมีหัว Quick Charge ประเภทต่างๆ อีก

 

เป็นยังไงกันบ้างคะกับ “5 สิ่งสำคัญ ที่คนใช้รถ EV ต้องรู้” เป็นประเด็นสำคัญที่หลายท่านกำลังสงสัย หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และสามารถไขข้อสงสัยให้กับผู้ใช้รถยนตร์ไฟฟ้ามากขึ้นนะคะ

 

New call-to-action

 

 

Siraprapa Lee

Siraprapa Lee

Digital Marketing

Related posts

Flash Express ผู้ให้บริการด้าน E-Commerce แบบครบวงจร

          หลายปีมานี้นอกจากธุรกิจ Food Delivery จะเติบโตเป็นอย่างมากแล้ว ธุรกิจการขนส่งได้รับความนิยม...

Continue Reading

Autonomous Vehicle คืออะไร? รถยนต์ไร้คนขับได้จริงหรือ?

Autonomous vehicle อาจจะเป็นคำที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยคุ้นชิน แต่ถ้าในวงการรถและยานยนต์นั้น...

Continue Reading

เปิดประวัติ Apple บริษัทนวัตกรรมล้ำโลก

ระยะเวลา 40 กว่าปีที่บริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยีอย่าง Apple Inc. ครองใจผู้ใช้งานมาอย่างยาวนาน...

Continue Reading