E-mail : Quickwashthailand@gmail.com Tel : 092-281-2771

ทำไม Macbook ถึงเป็น No.1 คอมพิวเตอร์ในฝันคนทำงาน

หากพูดถึงคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค หรือแล็ปท็อป ชื่อของ Macbook คงเป็นคำค้นหายอดฮิต และเป็นชื่อแรกที่ลอยเข้ามาในหัวเป็นแน่ เพราะไม่ว่าจะหันไปทางไหน ก็เจอใครต่อใครจับจองเป็นเจ้าของเจ้าแล็ปท็อปดีไซน์เรียบหรูรุ่นนี้ทั้งนั้น จะนักศึกษา หรือคนวัยทำงานก็ใช้กัน ขนาดเปิดหน้าจอทีวีก็ยังเจอเจ้า Macbook เป็นอุปกรณ์ประกอบฉากการทำงานของพระเอกนางเอกแทบทุกเรื่องไป แล้วจะไม่ขึ้นแท่นให้เป็นแล็ปท็อปนัมเบอร์วันก็คงไม่ได้ แต่อะไรที่เป็นสาเหตุให้ Macbook เป็นอุปกรณ์พกพาสุดปังในวงการคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊คกัน

 

วิวัฒนาการที่ตอบโจทย์การใช้งานของ Macbook

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากว่าจะเป็น Macbook ที่มีระบบปฏิบัติการสุดล้ำ สเปกสุดแรง และดีไซน์สุดจึ้งในเวอร์ชั่นอย่างทุกวันนี้ ทุกอย่างได้ผ่านกระบวนการคิด และพัฒนาโดยบริษัท Apple มาหมดแล้ว เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้งานมากที่สุด โดยแรกเริ่มจุดกำเนิดของ Macbook เริ่มจากคอมพิวเตอร์พกพาเครื่องแรกอย่าง Macintosh Portable ในปี ค.ศ. 1989 แม้รุ่นนี้ไม่ได้รับความนิยมมากนัก แต่ก็ได้รับเสียงฮือฮาในวงการเทคโนโลยี เพราะ Apple สร้างความแตกต่างด้วยระบบแบตเตอรี่ ทำให้เครื่องสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องเสียบปลั๊ก

New call-to-action
 

หลังจากนั้น Apple ก็มีการเปิดตัวคอมพิวเตอร์พกพาในชื่อ Powerbook ออกมาอีกหลายรุ่น ซึ่งได้รับความสนใจและเสียงฮือฮาบ้าง แต่อาจยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก จนกระทั่งในปี ค.. 2001 ยุคทองของ iBook ก็เริ่มต้นขึ้น Apple เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายหันมาจับกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป ทำให้คอมพิวเตอร์พกพารุ่นนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และในด้านดีไซน์ iBook ได้มีการออกแบบผ่านแนวคิดใหม่ จึงทำให้เป็นแล็ปท็อปที่มีรูปทรงล้ำสมัยพร้อมสีสันที่สะดุดตา เช่น สี Aqua ยิ่งสร้างอิทธิพลให้ Macintosh กลับเข้ามาอยู่ในระบบอีกครั้ง แม้ว่าในประเทศไทยในยุคนั้นอาจมีการเข้าถึงและการใช้งาน Macintosh เฉพาะกลุ่ม และแพร่หลายไม่มากนักก็ตาม

ด้วยกระแสความนิยมของ iBook ที่เพิ่มขึ้นนั้นทำให้ Apple ได้พัฒนาและเปิดตัว Macbook รุ่นแรกขึ้นในปี ค.. 2006 มีตัวเครื่องบางกว่าเดิม 20% ใช้ซีพียู Intel Core Duo แรงกว่า iBook ถึง 5 เท่า และแรงกว่า PowerBook รุ่น 12 นิ้ว ถึง 4 เท่า หน้าจอของ MacBook มีขนาด 13.3 นิ้ว มีความสว่างมากกว่า iBook และ PowerBook 79% มีกล้อง iSight ในตัว พร้อม MagSafe มีตัวเครื่องให้เลือก 2 สี คือ สีขาวและดำ ราคาเปิดตัว $1,099 สำหรับสีขาว และ $1,499 สำหรับสีดำ

นอกจากนั้นยังมาพร้อมกับ MacBook Pro หน้าจอขนาด 15 นิ้ว มีความสว่างกว่ารุ่นก่อน ๆ 67% พร้อม Trackpad แบบ Scroll ได้ และมีเซ็นเซอร์ตรวจจับเวลาทำเครื่องตกพื้นเพื่อช่วยป้องกันฮาร์ดดิสก์เสียหาย ใช้ซีพียู Intel แรงกว่า PowerBook G4 ถึง 4 เท่า ราคาเปิดตัว $1,999 ซึ่งได้รับกระแสความนิยมอย่างถาโถม สร้างฐานแฟนคลับจากมหาศาลให้กับ Apple

New call-to-action

และเสียงฮือฮาก็กลับมาดังกระหึ่มอีกครั้งในปี ค.. 2008 เมื่อ Steve Jobs เทบางสิ่งรูปร่างคล้ายแล็ปท็อปออกจากซองเอกสารสีน้ำตาลที่ใช้งานตามออฟฟิศทั่วไป บนเวทีงาน Mac World 2008 และนั่นคือ การเปิดตัว Macbook Air อย่างเป็นทางการ จัดว่าเป็นแล็ปท็อปที่บางและเบาที่สุดในยุค จนมีหลากหลายแบรนด์นำไปเป็นต้นแบบของ Ultrabook ในช่วงหลัง

 

Macbook ดีกว่าโน้ตบุ๊คทั่วไปอย่างไร

ในยุคแห่งเทคโนโลยีทำให้เรามีตัวเลือกมากมาย และทำไม Macbook ถึงขึ้นแท่นแล็ปท็อปนัมเบอร์วัน คอมพิวเตอร์ในฝันของคนทำงาน มีดูข้อดีหรือจุดแข็งที่เหนือกว่าแบรนด์อื่นอย่างไร มาดูกัน

  1. MacBook มีระบบปฏิบัติการเสถียรภาพสูงอย่าง MacOS

ต้องยอมรับว่า MacBook ครองใจผู้ใช้งานระดับมืออาชีพ ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในกลุ่ม ช่างภาพนิ่ง ช่างวีดีโอ และนักตัดต่อวีดีโอ เพราะสามารถใช้ในงานตัดต่อวีดีโอ หรือกราฟฟิคต่างๆ หรือ CG ได้เป็นอย่างดี ไม่กระตุก ในวงการเพลงก็พบว่านักดนตรีส่วนใหญ่มักจะนำ MacBook ไปใช้กับการทำเพลง นอกจากนี้ก็ยังมีสถาปนิกที่นำไปใช้ในการออกแบบโครงสร้างบ้าน หรืออาคาร 3 มิติ เนื่องจากระบบปฏิบัติการ MacOS มีความเสถียรภาพสูงมาก ไม่ค่อยพบปัญหา หรืออาการงอแงบ่อยเท่า Windows ทำให้ผู้ใช้งานค่อนข้างพอใจนั่นเอง

  1. MacBook มีแบตอึดมาก และให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดี

MacBook ในบางรุ่นสามารถใช้งานต่อเนื่องบนแบตเตอรี่ได้มากถึง 13 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว รวมไปถึงหน้าจอ Retina Display ที่เป็นจอภาพคุณภาพสูง ให้ความละเอียดที่มากกว่า Notebook ทั่วไป อีกทั้งยังมีขอบเขตสีที่เกิน 100% sRGB จนทำให้อยู่เหนือกว่าคู่แข่งแบรนด์อื่น ไม่ใช่เพียงแบตเตอรี่ ส่วนอื่นของ MacBook เองก็มีความทนทานเป็นอย่างมากเช่นกัน

New call-to-action

  1. MacBook มีความเข้ากันของฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ได้อย่างสมบูรณ์

เนื่องจาก Apple เป็นผู้ออกแบบ และพัฒนาทั้งในส่วนของตัวเครื่อง ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ MacOS จึงทำให้ไม่เกิดอุปสรรคในเรื่องของการเข้ากันได้ของฮาร์ดแวร์ต่างๆ และสามารถซิงค์ข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ของ Apple ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น iMac, iPad หรือ iPhone การส่งไฟล์แชร์ไฟล์ ทำให้ระหว่าง MacOS และ iOS ทำงานกันได้แบบไร้รอยต่อทีเดียว จึงได้รับการยอมรับจากเหล่าคนทำงานมืออาชีพ

 

เหตุผลที่เรากล่าวไปทั้งหมดนั้น อาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้ Macbook ขึ้นแทน No.1 ในกลุ่มแล็ปท็อป ยังมีเหตุผลอีกมากมายที่ทำให้ Macbook ครองใจผู้ใช้งานทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ ถึงแม้จะมีราคาที่สูงกว่าแล็ปท็อปแบรนด์ส่วนใหญ่ แต่ด้วยประสิทธิภาพที่ Macbook ทำได้ก็ถือว่าคุ้มค่าที่จะยอมจ่าย แถมยังมีรูปลักษณ์และดีไซน์ที่เรียบหรูโดดเด่นอีก ไม่มีเหตุผลไหนที่ปฏิเสธคำพูดที่ว่า คอมพิวเตอร์ในฝัน ได้เลย ใครที่เป็นสาวก Apple และ Macbook มารอลุ้นกันดีกว่ารุ่นต่อไปจะเปิดตัวได้ปังขนาดไหน หรือสามารถ กดติดตามBlog ของเราได้ หากมีข่าวสารอัปเดตอย่างไร เราจะรีบเอามาแชร์ให้ทุกคนได้อ่านกันแน่นอน

 

Quickwash x Carmunity

 

Panida Nue

Panida Nue

Content Creator

Related posts

10 สถานที่เที่ยวเหมาะสำหรับทริป 2 วัน 1 คืนใกล้กรุง

1.เกาะล้าน

Continue Reading

เปิดประวัติ Apple บริษัทนวัตกรรมล้ำโลก

ระยะเวลา 40 กว่าปีที่บริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยีอย่าง Apple Inc. ครองใจผู้ใช้งานมาอย่างยาวนาน...

Continue Reading

5 ระดับมาตรฐาน การขับเคลื่อนอัตโนมัติ ของรถแห่งอนาคต

หากพูดถึงความสามารถในการขับเคลื่อนของรถยนต์อัตโนมัติ หรือ ยานยนต์ไร้คนขับ (Autonomous vehicle)...

Continue Reading