E-mail : Quickwashthailand@gmail.com Tel : 092-281-2771

ซ่อมสีด่วน วันเดียวจบ จริงไหม?

รอยสีถลอกเล็กๆ น้อยๆ บริเวณผิวรถที่ไม่รู้ว่าได้มาตอนไหน หรืออาจเกิดจากอุบัติเหตุเล็กๆ ที่ไม่ทันระวัง อาจสร้างความหงุดหงิดใจให้คนรักรถไม่น้อย แต่จะขับไปเข้าอู่เพื่อแก้สีก็ใช้เวลาไม่น้อย ทั้งรอคิว ทั้งรอทำ บางร้านก็ใช้เวลาซ่อมสีเป็นสัปดาห์ บางร้านหนักกว่า กินเวลาร่วมเดือน มีเหตุสำคัญต้องใช้รถทีไรก็ต้องเปลี่ยนแผน หลายคนจึงตัดสินใจปล่อยเลยตามเลย รอให้รอยถลอกเล็กๆ กลายเป็นแผลใหญ่ก่อนค่อยไปซ่อมทีเดียว และสุดท้ายก็ต้องจ่ายแพงมากขึ้นอีก แถมยังใช้เวลานานขึ้นตามไปด้วย แต่หลังจากนี้ไป การซ่อมสีจะเป็นเรื่องง่าย และใช้เวลาไม่นาน เพราะ ซ่อมสีด่วน ทำวันเดียวจบจริงๆ แต่จะทำอย่างไร มาพิสูจน์ด้วยขั้นตอนในการซ่อมสีด่วนกัน

 

ขั้นตอนการซ่อมสีด่วน

ถ้าต้องการพิสูจน์ว่าซ่อมสีด่วนสามารถซ่อมให้จบได้ภายในวันเดียวจริงหรือไม่ การรู้ขั้นตอนการซ่อมสีด่วนอาจช่วยให้เรามั่นใจได้มากยิ่งขึ้น โดยสามารถแบ่งได้ 5 ขั้นตอน ดังนี้

 

ขั้นตอนที่ 1 : เช็ครอยสีถลอก

ซ่อมสีด่วน_sub01

ขั้นตอนแรกในการเริ่มซ่อมสีด่วน ทางร้านจะต้องตรวจสอบร่องรอยสีถลอก ที่ต้องการจะซ่อมสีด่วนก่อน โดยปกติแล้วมักจะเป็นรอยเล็กๆ ไม่ใหญ่มาก เพราะถ้ารอยเป็นจุดใหญ่เกินไปอาจไม่ตรงตามเงื่อนไขในการซ่อมสีด่วน ซึ่งการซ่อมสีด่วนจะคิดราคาตามขนาดของรอยสีถลอก ยิ่งจุดใหญ่ ราคาก็จะเพิ่มไปตามขนาด นอกจากนั้นสีดั้งเดิมของรถก็มีส่วนเช่นกัน รถยนต์ที่มีสีมุก หรือสีทูโทน อาจจะมีราคาซ่อมสีด่วนที่สูงกว่า ทั้งนี้อาจขึ้นอยู่มาตรฐาน และดีลโปรโมชั่นของแต่ละอู่ด้วยว่า ใช้หลักใดบ้างในการกำหนดราคาซ่อมสีด่วน

 

 

ขั้นตอนที่ 2 : ทำความสะอาด และ ขัดผิวรถ

ซ่อมสีด่วน_sub03

          หลังจากกำหนดจุดที่ต้องการซ่อมสีด่วนแล้ว ทางร้านก็จะเริ่มเตรียมผิวรถให้พร้อมในการทำสี เริ่มจากทำความสะอาดเบื้องต้น เพื่อล้างคราบสิ่งสกปรกที่เกาะติดอยู่บริเวณผิวรถออกให้หมด จากนั้นเช็ดให้แห้ง แล้วปล่อยทิ้งไว้สักพัก

เมื่อผิวรถแห้งแล้วจึงเริ่มลงมือขัดผิวรถบริเวณที่เป็นรอยสีถลอก โดยใช้กระดาษทรายขัดบริเวณที่เป็นรอยสีถลอกให้เรียบเนียนก่อน ซึ่งแต่ละร้านนั้นจะใช้เบอร์กระดาษทรายที่แตกต่างกันไป โดยส่วนใหญ่จะเริ่มขัดด้วยเบอร์ 320 หรือ 600 ก่อน ตามด้วยด้วยกระดาษทรายเบอร์ 1000 เพื่อความเรียบเนียนมากยิ่งขึ้น เมื่อขัดผิวรถจนเรียบเนียนระดับหนึ่งแล้วจึงทำความสะอาดผิวรถอีกรอบก่อนทำขั้นตอนถัดไป

 

ขั้นตอนที่ 3 : โป๊สีกลบรอยลึก และติดกระดาษกาว

ซ่อมสีด่วน_sub02

          การขัดด้วยกระดาษทรายอาจทำให้ผิวรถที่ถลอกเรียบเนียนได้ระดับหนึ่ง แต่ในบางรอยที่มีลักษณะค่อนข้างเป็นรอยลึก ทางร้านนิยมใช้การโป๊สีในการเตรียมผิวรถ เพื่อความเรียบเนียนและพร้อมสำหรับลงสีมากที่สุด ซึ่งสีโป๊ก็จะมีคุณภาพที่แตกต่างกันไป อยู่ที่ว่าร้านนั้นจะเลือกใช้สีโป๊แบรนด์ไหน โดยจะโป๊สีลงไปบริเวณที่เป็นรอย จากนั้นใช้กระดาษขัดอีกครั้งเพื่อให้ผิวรถเรียบเนียนเสมอกัน เมื่อผิวดูเรียบเนียนเหมาะสมแล้วจึงทำความสะอาดอีกรอบ และเป่าลมให้ผิวรถแห้ง

          เมื่อรถแห้งได้ที่ ทางร้านจะจำกัดบริเวณในการพ่นสีให้อยู่ในจุดที่ต้องการเท่านั้น โดยการนำกระดาษและกระดาษกาวมาติดบริเวณโดยรอบจุดที่ซ่อมเอาไว้ เพื่อป้องกันสีกระเด็น หรือสาดไปโดนขณะพ่นสี ปกติแล้วมักจะติดกระดาษหรือคลุมรอบคันรถ เว้นไว้เพียงบริเวณที่ต้องการซ่อมเท่านั้น เมื่อติดจนรอบแล้วจึงลงมือขั้นตอนต่อไปทันที

New call-to-action

ขั้นตอนที่ 4 : ผสมสี และ พ่นสี

ซ่อมสีด่วน_sub04

          เมื่อเตรียมผิวรถจนครบทุกขั้นตอนแล้ว ต่อไปจะเป็นการเข้าสู่ขั้นตอนการพ่นสี การพ่นสีนั้นควรทำภายในห้องอบสี เพื่อควบคุมอุณหภูมิ และแรงลม รวมถึงปริมาณฝุ่นละอองจากภายนอก แนะนำให้คุณควรเลือกอู่ซ่อมสีด่วนที่ได้มาตรฐาน มีห้องอบสีและเครื่องอบสีพร้อมสำหรับซ่อมสีด่วน

            ขั้นตอนการพ่นสี เริ่มจากการเช็ดคราบมัน และรอยฝุ่นในบริเวณที่ต้องการพ่นอีกครั้ง จากนั้นเริ่มพ่นสีพื้นหรือสีรองพื้นของรถยนต์ โดยเฉพาะบริเวณรอยที่โป๊สีไว้ เพื่อกลบรอยโป๊สีให้เรียบเนียน จากนั้นทางร้านจะผสมสีให้ตรงตามสีรถของคุณ จากนั้นจึงพ่นลงไปบริเวณรอยที่ต้องการซ่อมด้วยเครื่องพ่น โดยงานสีจะเนี๊ยบหรือไม่ เบื้องต้นขึ้นอยู่กับสีและอุปกรณ์ที่ใช้พ่น ถ้าทางร้านที่คุณเลือก ใช้สีคุณภาพและเครื่องพ่นมาตรฐาน รับรองว่าคุณสามารถวางใจในความเนี๊ยบไปได้เปราะหนึ่งแล้ว โดยในขั้นตอนนี้จะใช้เวลานานไม่นาน ขึ้นอยู่กับความชำนาญของช่างที่พ่นสีเช่นกัน

 

ขั้นตอนที่ 5 : ปัดเงา และ เก็บงาน

ซ่อมสีด่วน_sub05

          เมื่อพ่นสีจนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก และเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการซ่อมสีด่วน นั่นก็คือ การปัดเงา และ การเก็บงาน สีที่พ่นลงไปอาจจะสวยเงาระดับหนึ่ง แต่อาจทำยังไม่เนียนไปกับสีของรถในส่วนอื่น เพราะขาดความเงางาม ดังนั้นร้านที่ได้มาตรฐานและควรค่าการแก่นำรถไปซ่อมสีด่วน ควรที่จะมีขั้นตอนการปัดเงาด้วย การปัดเงานั้นจะใช้อุปกรณ์สำหรับปัดเงาโดยเฉพาะ เมื่อปัดเงาเรียบร้อยแล้วผิวรถจะเงางามเรียบเนียนไปทั้งตัวรถ เหมือนไม่เคยมีรอยมาก่อน สุดท้ายทางร้านก็จะตรวจเช็คเก็บงานในจุดที่ซ่อม ว่ายังมีร่องรอย หรือขาดตกจุดไหนหรือไม่ เพื่อปัดเงาและปัดฝุ่นให้งานเนี๊ยบที่สุด เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการซ่อมสีด่วน

 

เมื่อพิจารณาจากขั้นตอนการซ่อมสีด่วนแล้ว อาจเป็นข้อยืนยันได้ว่า ซ่อมสีด่วนนั้น ซ่อมจบ ได้ในวันเดียวจริงๆ ทั้งนี้ระยะเวลาที่บานปลายในแต่ละกรณี อาจขึ้นอยู่กับความชำนาญการของทีมช่างซ่อมสีด่วน ถ้าช่างมีประสบการณ์ บวกกับสีและเครื่องมือซ่อมสีระดับพรีเมี่ยม เวลาในการซ่อมสีด่วนนั้นไม่มีทางเกินหนึ่งวันอย่างแน่นอน อีกทั้งยังได้คุณภาพงานเหมาะสมกับราคาอีกด้วย

 

อย่าลืมเช็คร่องรอยของรถยนต์เป็นประจำ และถ้าหากคุณกำลังมองหาอู่ซ่อมสีด่วนที่ทั้งคุ้มค่า และประหยัดเวลา เราขอแนะนำให้ SCG Carbody เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการดูแลสีรถ และซ่อมแซมแผลสีถลอกให้กับคุณ เพราะอู่ของเรารับบริการซ่อมสี และตัวถัง อย่างเร่งด่วน โดยช่างมากประสบการณ์ บวกกับเครื่องมือ และเทคโนโลยีพิเศษรวดเร็วมาตรฐานญี่ปุ่น มั่นใจได้เลยว่าทุกงานซ่อมสีด่วนต้องเนี๊ยบ เก็บเรียบในทุกรอยแผล ที่สำคัญอู่ของเรา ซ่อมสีด่วนทันใจ ทันใช้ภายในหนึ่งวัน ส่งตอนเช้ารับตอนเย็นได้เลย ลองหาโอกาสแวะมาซ่อมสีด่วนที่เราได้นะครับ

 

 Quickwash x SCG Carbody

 

SCB_Blog Add Line

Panida Nue

Panida Nue

Content Creator

Related posts

แชร์ทริค! เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหน ดูแลยังไงไม่ให้เครื่องพัง !

การดูแลเรื่องน้ำมันเครื่องรถยนต์ เป็นหน้าที่สำคัญที่เจ้าของรถทุกคนควรใส่ใจ และไม่ควรละเลย...

Continue Reading

รอบเดินเบาไม่นิ่ง จบปัญหาได้จริง ถ้าแก้ถูกจุด!

รถสั่นเป็นเจ้าเข้า ปัญหาที่ทำให้คนรักรถอย่างเราต้องเกาหัว...

Continue Reading

เปิดตำรา 5 วิธีดูแลรถยนต์ด้วยตัวเองเบื้องต้น 101

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการดูแลรถสักคันนั้นยากเกินไปสำหรับมือใหม่ จะทำตามคู่มือไหนก็ลำบากไปหมด...

Continue Reading