E-mail : Quickwashthailand@gmail.com Tel : 092-281-2771

5 บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการ ยานยนต์ไร้คนขับ

รถยนต์อัตโนมัติ หรือ ยานยนต์ไร้คนขับ (Autonomous vehicle) เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ก้าวข้ามจากรถยนต์ในฝัน และภาพจำในภาพยนตร์ เข้าสู่ความเป็นจริง มีบริษัทยักษ์ใหญ่มากมายที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และกำลังเดินหน้าพัฒนาระบบ เพื่อเป็นที่หนึ่งของตลาดยานยนต์ไร้คนขับก่อนใคร บางบริษัทก็ไต่ระดับ พัฒนาความสามารถในกับขับเคลื่อนอัตโนมัติของรถยนต์ จนอยู่ในขั้นสูงกว่าที่เคยและสามารถสร้างรถยนต์กึ่งอัตโนมัติได้สำเร็จ บริษัทไหนจะเป็นตัวเต็งในสนามแห่งยานยนต์ไร้คนขับที่น่าจับตาบ้าง มาดูกัน

 

TESLA

หากพูดถึงรถยนต์อัตโนมัติ นาทีนี้ต้องมีชื่อ Tesla (เทสล่า) เป็นชื่อบริษัทอันดับแรกที่อยู่ในใจหลายๆ คนแน่นอน โดยบริษัท Tesla เป็นบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า พลังงานสะอาด 100% (Electric Vehicle) จากฝั่งสหรัฐอเมริกาที่มุ่งเน้นในการพัฒนาเทคโนโลยีไร้คนขับ โดยเริ่มเปิดตัวความอัจฉริยะของรถยนต์อัตโนมัติด้วยการใส่ระบบขับขี่อัตโนมัติ ( AutoPilot ) เข้ามาในรถยนต์ Tesla model S ซึ่งสามารถช่วยขับแทนผู้ใช้งานได้จริง แต่จัดในอยู่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติอยู่ในระดับ 3 ( SAE Automation Levels 3 : Conditional Driving Automation )

ปัจจุบัน Tesla สามารถพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติมาจนถึงระดับที่ 4 ( SAE Automation Levels 3 : High Driving Automation ) ที่สามารถให้รถขับเคลื่อนได้เอง โดย Elon Musk ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO คนล่าสุด ออกมาเผยว่ารถยนต์ที่กำลังพัฒนาอยู่นั้น จะสามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติได้ 100% แต่จะเป็นยังไงนั้น ต้องมารอติดตามกัน

 

Alphabet Inc.

Alphabet Inc. เป็นที่รู้จักในนามของบริษัทแม่ของ Google บริษัทมองเห็นโอกาสในการสร้างรายได้จากงานวิจัย และใช้เวลากว่า 7 ปีไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองจนพาตัวมาอยู่ในแถวหน้า ในนามบริษัทลูกอย่าง Waymo เมื่อปี ค.ศ. 2015 เริ่มมีการนำรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติไร้คนขับมาทดลองขับขี่ใน Austin, Texus โดยให้ชายผู้บกพร่องทางการมองเห็น โดยสารรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติคันดังกล่าว พร้อมทีมวิศวกรนั่งประกบเพื่อทดสอบการใช้งานจริง และเมื่อปี ค.. 2019 ได้หันมาจับมือกับบริษัทพันธมิตรอย่าง Honda และ Intel เพื่อพัฒนาชิปของรถยนต์อัตโนมัติร่วมกัน ต้องรอดูว่าการรวมพลังครั้งนี้จะสร้างนวัตกรรมไหนให้ผู้ใช้รถเซอร์ไพรส์ได้อีก ต้องติดตาม

 

Daimler

บริษัทรถยนต์สัญชาติเยอรมัน เจ้าของแบรนด์ Mercedes-Benz จับมือกับ Baidu บริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน Search Engine และเทคโนโลยีสัญชาติจีน ร่วมกันนำระบบรถยนต์อัตโนมัติขับเคลื่อนตัวเองที่ Baidu พัฒนาขึ้น มาใช้ในรถยนต์ที่ Daimler เป็นผู้ผลิต นอกจากนั้นบริษัท Daimler ได้พัฒนาระบบรถยนต์จนมีความสามารถในการขับเคลื่อนอัตโนมัติอยู่ในระดับ 3 หรือยังต้องมีมนุษย์การควบคุมอยู่นั่นเอง แต่ก็ถือว่าเป็นบริษัทที่น่าจับตา เพราะ บริษัท Daimler ได้ร่วมมือกับบริษัท Uber พัฒนารถยนต์เพื่อให้สามารถขับเคลื่ออัตโนมัติได้ในระดับ 4 และ 5 ที่สามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติ 100% ต้องรอติดตามว่ารถดังกล่าวจะเป็นอย่างไร จะสามารถขึ้นแซง Tesla ได้หรือไม่ ต้องรอดู

 

BMW

บริษัทรถยนต์ที่เราคุ้นหูกันเป็นอย่างดี ได้ร่วมมือกับ Intel บริษัทผู้นำด้านคอมพิวเตอร์ และ Mobileye บริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยี ในนาม BMW iNEXT โดยเป็นรถนวัตกรรมใหม่ ใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 4 ระดับ หรือคนขับเองได้เหมือนรถไฟฟ้าทั่วไป หากเกิดกรณีที่ไม่มั่นใจในระบบ เมื่อเข้าสู่โหมดขับเคลื่อนอัตโนมัติ พวงมาลัยจะหดกลับเข้าไปในแดชบอร์ด แป้นเบรกและแป้นคันเร่งก็หายไปด้วยเช่นกัน โดยคันเร่งและเบรกจะหดลงไปจมอยู่กับพื้นเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการวางเท้า เมื่อต้องการกลับมาควบคุมรถยนต์ด้วยตัวของคุณเองก็แค่กดลงไปบนตราสัญลักษณ์ BMW พวงมาลัยจะยื่นออกมาพร้อมๆ กับสัญญาณเตือนที่จะส่งมอบการควบคุมให้กับคนขับ จัดว่าเป็นรถในฝันที่น่าครอบครองอีกหนึ่งแบบ ต้องรอติดตามว่าในอนาคต BMW จะสามารถพัฒนาระบบขับเคลื่อนไปสู่ระดับ 5 หรือขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ 100% ได้หรือไม่ ต้องรอชม

 

Apple Inc.

บริษัทคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เบอร์ต้นๆ ของโลกที่เปิดจำหน่ายสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ดีไซน์เรียบหรูจนเป็นที่นิยมของคนส่วนใหญ่ บริษัท Apple เคยมีโครงการ “ไททัน” ที่พัฒนาด้านรถยนต์อัตโนมัติในปี ค.. 2014 แต่ก็ต้องพับโปรเจ็คไป ตอนนี้ Apple กำลังกลับมาพัฒนาอีกครั้ง และกำลังคืบหน้าขึ้นเรื่อยๆ Apple ได้ยื่นขอและเผยแพร่สิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ถึง 248 รายการ แต่จะออกมาหน้าแบบไหน ตรงตามโมเดลที่วางไว้ไหม ต้องรอติดตาม

 

แม้ว่าจะยังไม่มีแบรนด์ใดที่สามารถพัฒนาและผลิตยานยนต์ไร้คนขับ หรือรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ 100% ออกมา แต่ก็ถือว่าการพัฒนาของแต่ละแบรนด์นั้นเดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว รถยนต์ไร้คนขับอาจเป็นจริงได้ในอีกไม่ช้า ต้องรอติดตามว่าจะมีแบรนด์ไหนที่สามารถทำลายขีดจำกัด และพัฒนารถยนต์อัตโนมัติ 100% ได้ก่อนกัน หรือไม่แน่ว่า อาจจะมีม้ามืดนอกจาก 5 บริษัทนี้สามารถพัฒนารถยนต์ไร้คนขับได้ก่อนก็เป็นได้ เราขอแนะนำว่าให้ กดติดตาม (Subscribe) บทความนี้ไว้ เพื่อไม่ให้พลาดสาระความรู้ และติดตามข่าวสารวงการยานยนต์ก่อนใคร

 

New call-to-action

 

 

Panida Nue

Panida Nue

Content Creator

Related posts

Flash Express ผู้ให้บริการด้าน E-Commerce แบบครบวงจร

          หลายปีมานี้นอกจากธุรกิจ Food Delivery จะเติบโตเป็นอย่างมากแล้ว ธุรกิจการขนส่งได้รับความนิยม...

Continue Reading

5 ระดับมาตรฐาน การขับเคลื่อนอัตโนมัติ ของรถแห่งอนาคต

หากพูดถึงความสามารถในการขับเคลื่อนของรถยนต์อัตโนมัติ หรือ ยานยนต์ไร้คนขับ (Autonomous vehicle)...

Continue Reading

เปิดประวัติ Apple บริษัทนวัตกรรมล้ำโลก

ระยะเวลา 40 กว่าปีที่บริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยีอย่าง Apple Inc. ครองใจผู้ใช้งานมาอย่างยาวนาน...

Continue Reading