E-mail : Quickwashthailand@gmail.com Tel : 092-281-2771

เปิดประวัติ Apple บริษัทนวัตกรรมล้ำโลก

ระยะเวลา 40 กว่าปีที่บริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยีอย่าง Apple Inc. ครองใจผู้ใช้งานมาอย่างยาวนาน และตอนนี้ถูกจัดเป็นแบรนด์ด้านอุตสาหกรรมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ได้ความนิยมสูงสุด และยังสามารถสร้างรายได้เป็นอันดับต้นๆ ของโลก อะไรที่ทำให้พวกเขาเติบโต และก้าวหน้าได้อย่างต่อเนื่อง เราจะมาเปิดประวัติความเป็นมาให้ทุกคนได้ทราบกัน

 

จุดเริ่มต้นของ Apple

ย้อนเวลากลับไปในช่วงปี ค.. 1976 ในยุคสมัยที่คอมพิวเตอร์มีขนาดใหญ่เท่าผนังบ้าน บริษัท Apple ถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ที่จะเปลี่ยนแปลงโลกให้เข้าสู่ความล้ำสมัย ลบล้างอุปกรณ์ชิ้นใหญ่ที่เคยมีมา ซึ่งแนวคิดที่ว่าเกิดขึ้นโดย 3 หนุ่ม ได้แก่ Ronald Wayne พนักงานด้านอิเล็กทรอนิกส์วัย 42 ปี ผสมโรงกับ Steven Wozniak และ Steven Jobs สองหนุ่มที่ออกจากมหาวิทยาลัยโดยมีเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลงวิถีการใช้คอมพิวเตอร์ของผู้คนให้เรียบง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

ประวัติApple_sub1

พวกเขามีจุดประสงค์ในการก่อตั้งบริษัทเพื่อจำหน่ายคอมพิวเตอร์ระบบส่วนบุคคล เป็นคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กลง สามารถใช้ที่บ้าน หรือสำนักงานได้อย่างสะดวก โดยคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่วางจำหน่าย คือ Apple I ซึ่งเป็นเพียงแผงวงจรเท่านั้น ไม่มีคีย์บอร์ดและเคส แต่ผลประกอบการกลับไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร และหลังจากนั้นไม่นาน Ronald Wayne ก็ลาออกจากบริษัท Apple ไป แต่บริษัทก็พยายามเดินหน้าคิดค้น จนกลับมาได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายอีกครั้งด้วย Apple II สินค้าที่พลิกฟื้นและสร้างกำไรให้กับบริษัทอย่างล้นหลาม เป็นคอมพิวเตอร์ที่มาพร้อมคีย์บอร์ดและเคสในตัว ถูกใจผู้คนจำนวนมากในขณะนั้น แต่แน่นอนว่าการแข่งขันก็สูงขึ้นเช่นกัน เพราะยุคนั้นเป็นยุคบุกเบิกของวงการคอมพิวเตอร์ มีหลายบริษัทเกิดขึ้น และเติบโตตามๆ กันมา

Apple I Apple II

ในช่วงปี ค.. 1979 บริษัท Apple เริ่มพัฒนาคอมพิวเตอร์สำหรับใช้งานส่วนบุคคล โดยนำอินเตอร์เฟซผู้ใช้แบบกราฟิก (GUI) เข้ามาใช้บนคอมพิวเตอร์ด้วย ในขณะนั้นบริษัทได้มีการแบ่งทีมพัฒนาออกเป็น 2 ทีม คือทีมพัฒนาคอมพิวเตอร์ Lisa และ Macintosh ปรากฏว่าหลังจากเปิดตัวโปรเจคคอมพิวเตอร์ Macintosh ได้รับความนิยมจากตลาดและสร้างเม็ดเงินให้กับบริษัทเป็นจำนวนมาก ความสำเร็จที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในครั้งนี้ นำพาบริษัทเข้าตลาดหุ้นได้ในปี ค.. 1980 และทำให้ Steve Jobs กลายเป็นมหาเศรษฐี

แต่แล้วก็มีปัญหาเกิดขึ้นภายในบริษัท การตัดสินใจที่ผิดพลาดทำให้ Steve Jobs ต้องลาออกจากบริษัทที่สร้างมา พร้อมกับก่อตั้งบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อ NeXT Inc. และได้มีการพัฒนาระบบฏิบัติการของตนเองที่เป็นต้นแบบของ Mac OS X ในปัจจุบัน ซึ่งนั่นคือการตัดสินใจที่ผิดพลาดที่สุดของ Apple เพราะคอมพิวเตอร์พกพาเครื่องแรกอย่าง Macintosh Portable กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร และหลังจากนั้นไม่นาน Microsoft บริษัทคู่แข่งได้ส่ง Windows 3.0 เข้ามาชิงส่วนแบ่งทางการตลาดไป อีกทั้งยังเกิดการฟ้องร้องกันขึ้นในกรณีเกี่ยวกับการลอกเลียนกราฟิกอินเตอร์เฟซ (GUI) ส่งผลให้สถานการณ์ของบริษัท Apple แย่ลง แม้จะเปิดตัวคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็กอย่าง PowerBook ที่สามารถสร้างเม็ดเงินเข้าบริษัทได้อย่างมาก ก็ไม่สามารถทวงคืนตำแหน่งผู้นำแห่งวงการเทคโนโลยีได้ แต่อุปกรณ์ที่เปิดตัวในครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นและต้นแบบชิ้นงานสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นในเวลาต่อมา

New call-to-action

ยุครุ่งเรืองของ Apple

ยุคเรืองรองของ Apple ได้ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง เมื่อ Apple ตัดสินใจประกาศซื้อกิจการของบริษัท NeXT Inc. ในปี ค.. 1996 เพื่อดึงตัว Steve Jobs กลับมาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา และได้เป็น CEO ในปีถัดมา เขาตัดสินใจทำข้อตกลงกับ Microsoft โดยให้เข้ามาลงทุนเป็นจำนวนเงิน 150 ล้านเหรียญ พร้อมกับข้อแลกเปลี่ยนให้สามารถนำ Microsoft Office มาใช้บนคอมพิวเตอร์ Macintosh (Mac) ได้ พร้อมทั้งยังเปิดตัว Apple Store ร้านค้าออนไลน์สำหรับซื้อสินค้าของบริษัทประวัติApple_subหลังจากนั้นในปีถัดๆ มา Apple ก็ทยอยเปิดตัวสินค้าที่พลิกโฉมวงการเทคโนโลยี เริ่มต้นจากคอมพิวเตอร์ที่เป็นศูนย์รวมความบันเทิงทั้งหลายอย่าง iMac ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค ส่งผลให้ยอดขายพุ่งทะยานอย่างรวดเร็วในปี ค.. 1998

ต่อด้วย iPod สินค้าที่ฉีกแนวของบริษัทออกจากวงจรของคอมพิวเตอร์ สร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการอุปกรณ์ไลฟ์สไตล์เพื่อความบันเทิง สร้างผลกำไรอย่างมหาศาลให้กับบริษัทในปี ค.. 2001 และหลังจากนั้นเพียง 2 ปี ร้านค้าเพลงออนไลน์อย่าง iTunes ได้ถือกำเนิดขึ้น และส่งผลให้ Apple ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยภายในปีแรกนั้นสามารถสร้างยอดขายได้ถล่มถลาย มากกว่า 100 ล้านเพลง และมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากถึง 70%

และเมื่อเวลาเดินทางมาถึงปี ค.. 2007 บริษัท Apple ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของวงการโทรศัพท์ เมื่อพวกเขาได้เปิดตัว Smart Phone ที่มาพร้อมหน้าจอสัมผัสอย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกอย่าง iPhone ซึ่งเป็นการปรับโฉมวงการโทรศัพท์ และสร้างกระแสสมาร์ทโฟนให้เริ่มเติบโตขึ้น และกลายเป็นต้นแบบของโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆ ในเวลาต่อมา นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัว App Store ที่เป็นแหล่งรวบรวมแอพพลิชั่นเสริมต่างๆ ให้สามารถโหลดใช้งานเพิ่มเติมได้อีกด้วย

New call-to-action

และอีกผลงานยอดนิยมที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ iPad อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์คล้ายสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอใหญ่จุใจ ใบเบิกทางสำคัญสำหรับวงการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ส่งผลให้หลากหลายแบรนด์คิดค้นและพัฒนาจนเกิดเป็น "แท็บเล็ต"  ซึ่งการเปิดตัวในครั้งนี้ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคและเหล่าสาวกเป็นอย่างมาก

Apple ไม่เคยหยุดยั้งการคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยี อัปเกรดสินค้าที่มี ให้เกิดรูปแบบใหม่และเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นในทุกๆ ปี รวมถึง Gadget ที่ช่วยเสริมความสะดวกสบายอย่าง AirPods และ Apple Watch ที่เข้ามาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนส่วนใหญ่มากยิ่งขึ้น จนมีแฟนคลับและเหล่าสาวกจำนวนมหาศาลที่พร้อมตั้งตารอ ซึ่งผลงานความสำเร็จที่เราเอามาฝากนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ของ Apple เท่านั้น พวกเขายังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อครองใจผู้บริโภคส่วนใหญ่ในตลาดเสมอมา มารอลุ้นกันดีกว่าว่าผู้นำวงการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่าง Apple จะสร้างสรรค์อะไรให้ผู้บริโภคประทับใจได้อีก ถ้าหากมีอะไรเปิดตัวล่ะก็ เราจะรีบเอามาแชร์ให้ผู้อ่านทุกคนได้ตื่นเต้นไปด้วยกันให้เร็วที่สุดเลย อย่าลืมกด Subscribe เว็บไซต์นี้ไว้ เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้คุณติดตามข่าวสาร รวมถึงเทรนด์จากทุกวงการได้รวดเร็วมากกว่าใคร

 

ขอบคุณที่มา : apple-history.com

New call-to-action

 

Panida Nue

Panida Nue

Content Creator

Related posts

5 บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการ ยานยนต์ไร้คนขับ

รถยนต์อัตโนมัติ หรือ ยานยนต์ไร้คนขับ (Autonomous vehicle)...

Continue Reading

Flash Express ผู้ให้บริการด้าน E-Commerce แบบครบวงจร

          หลายปีมานี้นอกจากธุรกิจ Food Delivery จะเติบโตเป็นอย่างมากแล้ว ธุรกิจการขนส่งได้รับความนิยม...

Continue Reading

5 ระดับมาตรฐาน การขับเคลื่อนอัตโนมัติ ของรถแห่งอนาคต

หากพูดถึงความสามารถในการขับเคลื่อนของรถยนต์อัตโนมัติ หรือ ยานยนต์ไร้คนขับ (Autonomous vehicle)...

Continue Reading